తెలుగ దేలయన్న దేశంబు తెలుగేను తెలుగు వల్లభుండ తెలుగొకండ ఎల్లవారు వినగ ఎరుగవే బాసాడి దేశ భాషలందు తెలుగు లెస్స

Thursday, June 24, 2010

ఎప్పుడూ తన పదవి పోతుందని భయపడే ఇంద్రుడికి వేదాలలో అంత ప్రాముఖ్యత ఎందుకిచ్చారు?

ఏంటండీ ఇంద్రుడు ఎప్పుడూ తమ మానాన తాము దైవసాక్షాత్కారం కోసం తపస్సు చేసుకొనే ఋషుల తపస్సును భగ్నం చేసేందుకు ప్రయత్నిస్తూంటాడు. అలానే అతనికి ఒక మామూలు మనుషికి ఉండే దుర్గుణాలన్నీ ఉంటాయి. అంటే ఇతర స్త్రీలను ఆశించడం, పదవీ వ్యామోహం మొదలగునవి ఉంటాయి. మరి ఇలాంటి ఇంద్రునికి మనం ఎంతో గొప్పగా చెప్పుకొనే వేదాలలో అంత ప్రాముఖ్యత ఎందుకిచ్చారు అనే సందేహం చాలామందికి ఉంది. విషయం తెలియక ఈ కారణంతోనే వేదాలను నింద చేసే వారున్నారు.

ఆ అనుమానంను నివృత్తి చేయడానికి ఈ టపా దోహదం చేస్తుందని భావిస్తున్నాను.

మొదట మనం ఇక్కడ తెలుసుకోవలసింది పైన అనుకొన్న ఇంద్రుడు ఒక దేవత లేక దేవతలరాజు,స్వర్గలోకాధిపతి. ఈ ఇంద్రుడు ఇంద్రియాలకు అధిపతి.కాబట్టి ఈ ఇంద్రునికి మానవస్వభావాలన్నీ(కామ,క్రోధ,లోభాది గుణాలు)అంటగట్టబడ్డాయి. అందుకే ఇతను తన పదవి పోతుందనే భయము తో ఋషులు చేసే తపస్సును భగ్నం చేస్తుంటాడు.

ఇక వేదాలలో ప్రస్తుతింపబడ్డ లేక పూజింపబడిన ఇంద్రుని విషయానికి వద్దాం.
అసలు విషయం ఏమిటంటే వేదాలలో ఇంద్రునిగా భావించి పూజించినది ఇంద్రుడు అనే దేవతను కాదు, "ఇంద్ర" అనే శబ్దాన్నిలేక ఆ శబ్దానికి అర్హులైనవారిని.

ఈ "ఇంద్ర" అనే శబ్దానికి అర్థం ఏమిటి? ఎందుకని పూజించారు?. అన్న ప్రశ్నలకు ఋగ్వేదములోని ఐతరేయోపనిషత్తు సమాధానం చెబుతుంది. ఇందులోని 1వ అధ్యాయం, 3వ అనువాకంలోని 13,14 శ్లోకాలు అర్థం

13.మనుష్యరూపమున ఉత్పన్నమైన జీవుడు ఈ విచిత్ర జగత్తును చూచి దీని కర్త, ధర్త(ధరించువాడు) మరియొకరు ఉండవలెనని భావించి తన హృదయమందు అంతర్యామి రూపమున విరాజిల్లు పరమాత్మ సాక్షాత్కారము పొందెను. పరమాత్మయే ఈ విచిత్ర జగత్తుకు కర్త,ధర్త(ధరించువాడు)యని, ఆయన శక్తి యందు పూర్ణ విశ్వాసముకలిగి, ఆయనను పొంద ఉత్సుకతతో ప్రయత్నించిన ఆయనను పొందగలడు, మనుష్య శరీరము ద్వారానే ఆయనను పొందవచ్చును. కావున మనుష్యుడు తన అమూల్య సమయమును వృధాచేయక పరమాత్మ ప్రాప్తికి సాధన చేయవలెను.

14.మనుష్య శరీర రూపమున ఉత్పన్నమైన జీవుడు పై చెప్పిన విధమున పరమాత్మను సాక్షాత్కరింప జేసుకొనుటచే పరమాత్మను ఇదం+ద్ర= ఇదంద్ర. అంటే "నేను చూచితిని" అను పేరుతో చే పిలుతురు. అదియే పరోక్షరూపమున అంటే వ్యావహారిక రూపమున "ఇంద్ర" అనే పేరుతో వ్యవహరింతురు.


కాబట్టి వేదాల ప్రకారం ఇంద్రుడు అంటే కేవలం ఒక్కరే కాదు. ఎవరెవరు భగవంతుని చూసారో లేక ప్రత్యక్షం చేసుకొన్నారో వారందరూ ఇంద్రులే.

అటువంటి ఇంద్రులను లేక ఇంద్ర శబ్దాన్ని పొందినవారినే వేదాలలో పూజించారు. అంతేకాని ఒకే ఇంద్రున్ని లేక ఇంద్రుడనే వ్యక్తిని అని కాని కాదు.

గమనిక : గతంలో ఈ విషయానికి సంబందించిన టపా వ్రాసినప్పటికీ పొరపాటున అది తొలగింపబడడం వలన మళ్ళీ వ్రాస్తున్నాను.

20 comments:

  1. నాకు కూడా ఈ సందేహం వుండేది. పూర్తిగా నివృత్తి కాకపోయినా కొంచెం lead అందించినందుకు థాంక్స్.

    ReplyDelete
  2. ఇంద్రుడి ఇమేజిలో ఒక కాలానుగత పరిణామం ఉంది. వైదిక ఇంద్రుడూ, పౌరాణిక ఇంద్రుడూ సమానస్థాయి గల దేవతలు కారు. వైదిక ఇంద్రుడు వైదికమతానికి సుప్రీమ్ గాడ్. ఈనాడు బ్రహ్మవిష్ణు మహేశ్వరులకున్న స్థాయి ఆనాడు ఆయనకుండేది. వేదాల్లో అగ్ని తరువాత అత్యధిక సూక్తాలు (వందలాది) ఇంద్రుడికే ఉన్నాయి. అసలు వారి బదులుగా ఆయనే పూజించబడుతూండేవాడన్నా అతిశయోక్తి కాదు. పౌరాణిక ఇంద్రుడు తనలాంటి అనేక సామాన్య దేవతల్లో ఒకడైన ధూర్త రాజకీయ నాయకుడు ( అలా వర్ణించారు).

    ReplyDelete
  3. nice one. వేదం ఇంద్రుడు కామరూపుడని చెప్తుంది. వేదాల్లో వుండే ఇంద్రుడు మరియు పురాణాల్లో వుండే ఇంద్రుడు వేరని మీ ఉద్దేశ్యమా?

    ReplyDelete
  4. Hello Obulreddy garu,

    There is no evolution in the cosmology from Vedic times to puranic times. That which is evolved in human conception cannot be called శృతి.

    It's just that emphasis of the Veda and Puranas are different, because puranas are preserved for the declined age(Kali yuga), for defferent times basically.
    It's also tough to make an arguement in favour of evolution, because the veda that we have(alive) today is not even 1% of the veda that was available 1000 years ago.

    Each god in the veda is very crisply defined abstraction. It's not that everybody during those times worshiped only Indra and Agni. People warship gods based on what their needs are.

    ReplyDelete
  5. ఇంద్రుడి ప్రస్తావన వచ్చింది కాబట్టి ఇంద్రుడి గురించి రాసాను. వారు వేరువేరని కాదు నేను చెప్పదల్చుకున్నది. ఆయా దేవతల గురించి ప్రజల వైఖరిలో మార్పు వచ్చిందనేది. ఒక్క ఇంద్రుడే కాదు, నిజానికి అందరు దేవతల ఇమేజి కాలానుగతంగా మారుతూనే వచ్చింది. స్వర్గానికి (దేవతలకు) అధిపతి అనే కారణం చేత ఇంద్రుడూ, దేవతలకి హవిస్సుల్ని మోసుకెళ్ళేవాడనే కారణం చేత అగ్ని - ఈ యిద్దరూ వైదిక హిందువులకి చాలా ప్రధానమైన దేవతలనేది అందరూ అంగీరించే విషయమే. అది నేను కొత్తగా డిస్కవర్ చేసినది కాదు. అంతమాత్రాన వారు ఇతరదేవతల్ని పూజించలేదని నేననలేదు. Abstracions etc. నిజమే కావచ్చు. కానీ ఒకసారి personification అంటూ జరిగినాక ఇవి కాలక్రమంలో తమ abstract nature ని కోల్పోతాయి.

    ReplyDelete
  6. మరో విషయం. మనకి దొరుకుతున్న 1% వేదమే కాక అనేక ఇతరేతర ఇండోలాజికల్ టేక్స్‌టులు కూడా ఇంద్ర-అగ్నుల ప్రాధాన్యాన్ని నొక్కివక్కాణిస్తున్నాయి. Clearly, they are not just one of the many Vedic gods.

    ReplyDelete
  7. పురాణాలలో చెప్పబడిన స్వర్గలోకాధిపతి ఇంద్రుడు యొక్క పదవి పేరు ఇంద్రత్వం. అది ఎవరైనా తమ తపోబలం చేత పొందగలరు. ఇంద్రత్వం అనేది పదవి అని ఎందుకన్నానంటే నహుషుడు కూడా ఇంద్రునిగా ఉన్నాడు. కాని వేదాల ప్రకారం దైవసాక్షాత్కారం పొందిన ప్రతి ఒక్కరు ఇంద్రుడే. "బ్రహ్మవిద్ బ్రహ్మైవ భవతి" (బ్రహ్మమును తెల్సుకొన్న వారు బ్రహ్మమే అవుతారు) అని సాక్షాత్కారం పొందిన ప్రతి ఒక్కరు వేదాల ప్రకారం ఇంద్రులే.

    ReplyDelete
  8. I agree with you somewhat. ఇంద్రుడు మరియు అగ్ని యజ్ఞానుష్ఠానానికి ప్రధాన దేవతలు.

    But primacy of Vishnu and Shiva in puranas is not evolutionary in characteristic.

    వేదాలలో ఇంద్రుడు త్రిలోకాధిపతి మాత్రమే. అదే వేదం త్రిలోకాలు మొత్తం విష్ణు యొక్క పాదధూళిలో ఇమిడి వున్నయని చెప్తుంది. అంటే విష్ణు ఎంతటి ఉన్నతుడో మీరు ఊహించండి.

    Primacy of Shiva and Vishnu is established in the VEDA itself, not a later evolution. Don't go by the number of suktas each god has in the veda.

    It's tough to explain this, but I wouldn't make any final conclusions regarding matters of the vedas and puranas. Just because we are not intelligent enough to understand the whole cosmology from a more technical perspective.

    I still maintain that it's the emphasis which is different from vedas and puranas.

    ReplyDelete
  9. నిజమే !!!!

    ఇంద్రుడు అన్నది ఒక పదవి. ప్రతి కల్పం మారినప్పుడు ఇంద్ర పదవి లో ఉన్నవారు కూడ మారుతుంటారు.దేవతలు/మానవులు/రాక్షసులు ఈ మూడు వర్గాలలో ఇంద్రుడు, నిరంతర సంసారి జీవులకు ప్రతినిధి. జీవుల నిత్య వ్యవహారిక గుణాలు అతడిలో ప్రతిబింబిస్తుంటాయి. పదవీ వ్యామోహం, స్త్రీ వ్యామోహం, పదవి పోతుందన్న భయం.. మొ|| అన్నమాట.

    అంతమాత్రాన ఇంద్రుడు స్వతహా ఇలాంటి స్వభావం కలవాడు అని కాదు. ప్రాతినిధ్యం వహించినంత మాత్రాన అతడు దుర్మార్గుడు కాడు. అతడికి ఈ గుణలేవి అంటవు.

    ఇంద్ర పదవి పొందాలంటే నూరు అశ్వమేధయాగాలు చెయ్యాలి. అలా చేసిన వారిలో నహుషుడు ఒకడు.
    రాబోయె మన్వంతరానికి నహుషుడే ఇంద్రుడు అవుతాడు. అన్నట్టు ఇప్పుడు వైవస్వత మన్వంతరం లో ఉన్న ఇంద్రుడి అసలు పేరు పురంజనుడు.

    -సుధ

    ReplyDelete
  10. వేదనిరుక్తం అంటే వేదనిఘ౦టువు ప్రకారం "ఇంద్ర" శబ్దం మనో సూచికం .ఈ పదానికి "మనఃస్సు" లేదా "మానసము" అని అర్ధం.చచలత్వం మనసుయక్క ప్రాధమిక లక్షణం కనుక దీనికి సంభందించి అవలక్షణాలను ఇంద్ర అనబడే పదవి కి ఆపాదించడం జరిగింది.ఈ రహస్యాన్ని అర్ధంచేసుకోలేని అజ్ఞానులు ఇందృని ఆడిపోసుకుంటున్నారు/తెలుసుకున్న విభుదులు ఆయన్ని పూజిస్తున్నారు.మనసును నియంత్రించిన వారికి ఆ మనుసులో నెలవైన పరమాత్మ కనిపిస్తాడు .ఋగ్వేదం చెప్పింది ఇదే మరి --జయదేవ్.చల్లా./చెన్నై-౧౭

    ReplyDelete
  11. ఇంద్రుడు స్త్రీలోలుడైనంత మాత్రాన చెడ్డవాడు కాదు. ఇంద్రుని వీరత్వం, ప్రభావ ప్రతాపైశ్వర్యాలు చాలా అమోఘమైనవని వేదం చెప్తుంది. ఇంద్రుడు చాలా ధర్మ ప్రవర్తకుడు కూడా. We should not look at the stories from a mere moral and ethical perspective.

    ReplyDelete
  12. వేదాలలొని ఇంద్రునికి గ్రీకు దేవతల రాజు 'జియశ్ కు పోలికలు ఉన్నాయి. వారి ఆయుధాలు మెరుపులు, వజ్రాయుధం.
    ఇంద్రుదు తూర్పుదిక్కుకు అధిపతి. రుద్రుడు ఈసాన్య దిక్కు అధిపతి. అటవిక కాలంలొ ఇంద్రుడు బలమైన భుజాలు కల్గినవాదు, యుద్ధం లొ నైపున్యం వున్నవాడుగ ప్రసిద్ది. అందువలన దిక్పాలకులకు రాజు అయ్యాడు. తరువాత పురానాలు వ్రాసె సమయంలో పదవులు తారుమారు అయ్యి దిక్పాలకులు విష్నువు సివుని కంటె చిన్న దెవతలు అయ్యారు

    ReplyDelete
  13. నా పరిశీలనలో నాకు అనిపించినది ఇది. ఇంద్రుడు ఒక పదవి అయినది పురాణాల రచనాకాలంలో మాత్రమే. అంతకుముందు, అంటే వేదకాలంలో ఆయన స్థితి ఇస్లామ్ లో అల్లాహ్ లాంటిది. యూదుమతంలో జెహోవా లాంటిది.

    హిందూమతమన్నా, వైదికమతమన్నా స్థూలంగా ఒకటే గానీ సూక్ష్మదృష్టితో చూసినప్పుడు ఒకటి కాదు. వైదికమతం కర్మకాండాధారితం (ritualistic). ఈనాటి హిందూమతం రోమన్ మతంలా చాలావరకు పురాణమతం. అంటే ప్రధానంగా తత్త్వశాస్త్రం మీద కాకుండా పురాణకథావిశ్వాసాల మీద ఆధారపడినటువంటిది. దీన్ని ఈ స్థితి నుంచి మళ్ళీ తత్త్వస్థాయికి పునరుద్ధరించడానికి ఆధునికకాలంలో ప్రయత్నాలు మొదలయ్యాయి. స్వామి దయానంద, వివేకానంద, రమణమహర్షి వంటివారు మొదలుపెట్టారు. ఈ ప్రయత్నాలు ఇప్పటికీ కొనసాగుతున్నాయి. ఇవి ఎప్పటికి ఫలిస్తాయో తెలియదు.

    ReplyDelete
  14. Suresh visit this web site. I am sure you would like it.
    http://devdutt.com/
    http://www.ted.com/talks/devdutt_pattanaik.html

    ReplyDelete

Featured Post

వేశ్యల చేత మహాత్ముడు, దేవదూత అనిపించుకొన్న ఓ మహానుభావా! నీకు వందనం

ఒకసారి ఒక వ్యక్తి తన సహచరులతో కలిసి ఈజిప్టులో తిరుగుతూ పొరపాటున ఒక వేశ్యావాటికలోకి ప్రవేశించాడు. స్వతహాగా ఈ వ్యక్తి చాలా అందగాడు, మంచి స్...

Print Friendly and PDF

నా బ్లాగును ఇష్టపడేవారు